วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

เริ่มต้นทำความรู้จัก Ukulele กันเถอะ



Ukulele (อูคูเลเล่)
             Ukulele หรือ อูคูเลเล่ เป็นที่รู้จักกันดีในประเทศไทย ซึ่งกำลังฮิตมากๆในตอนนี้ มีศิลปินหลากหลายท่านในประเทศไทยที่นำอูคูเลเล่มาใช้ในเพลงของตนเอง อูคูเลเล่นั่นมีเสียงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ฟังสบายๆราวกับอยู่ริมทะเลยังไงยังงั้น ukulele นั่นออกเสียงได้หลายแบบ ถ้าคนไทยก็อูคูเลเล่ แต่ถ้าชาวอเมริกันจะเรียกว่า ยู คะ เล ลี่ หรือจะเรียกกันสั้นๆว่า อู๊ค ก็ได้ค่ะ

เริ่มต้นทำความรู้จัก Ukulele กัน
            Ukulele นั่นมาจากภาษาฮาวายเอี้ยน เป็นการผสมคำ 2 คำ คือ uku แปลว่า ของขวัญหรือรางวัล ส่วน lele แปลว่า การได้มา ukulele จึงมีความหมายว่า ของขวัญที่ได้รับมา
ukulele เป็นเครื่องดนตรีขนาดเล็กพกพา มีความสวยโดดเด่นสะดุดตา และเพิ่มความเก๋ให้กับผู้พกพาอีกด้วย และด้วยขนาดที่เล็กจิ๋วจึงเป็นที่นิยมในหมู่สาวๆจำนวนมาก เครื่องดนตรีชนิดนี้นั้นมีมานานแล้วตั้งแต่ยุคคริสศตวรรษที่ 19 หรือ ประมาณ 150 ปีก่อน แม้แต่ศิลปินชื่อดังอย่าง Elvis Presley ก็เคยใช้อูคูเลเล่ในเพลงของเขาด้วยเช่นกัน

ขนาดของ Ukulele



อูคูเลเล่ เป็นเครื่องดนตรีบรรเลง 4 สาย โดยใช้สายไนล่อน มีทั้งหมด 4 ขนาดด้วยกัน
1.soprano (standard size) มีขนาดความยาว 21" นิ้ว 
2) concert มีขนาดความยาว 23" นิ้ว 
3) tenor มีขนาดความยาว 26" นิ้ว 
4) baritone มีขนาดความยาว 30" นิ้ว
             ถ้าคนไหนอยากเล่นอูคูเลเล่ ก็ลองไปร้านดนตรีดูนะคะ ไปลองเลือกดู ฟังเสียงว่าเราชอบเสียงแบบไหน แล้วขนาดแบบไหนที่เหมาะกับเรา ลองเล่นแล้วรู้สึกเป็นยังไงบ้าง ลองมาแชร์ประสบการณ์กันนะคะ ส่วนเราเล่นอูคูขนาด concert ค่ะ คราวหน้าเดี๋ยวเราจะเอามาให้ดูนะ ^^

คลิปเพลง The show ของ lenka ค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น