วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การเล่นดนตรีอูคูเลเล่

ดนตรีและองค์ประกอบของดนตรี
           ดนตรีมีส่วนประกอบหลากหลายตามการแบ่งออกตามทฤษฎีต่างๆ เช่น Melody , Harmony , Rhythm Section , Tone Color ฯลฯ แต่องค์ประกอบหลักๆของดนตรี โดยเฉพาะในการเล่นอูคูเลเล่ แบ่งออกได้เป็น 2 ส่วน ดังนี้
1. ทำนอง (Melody) ทำนองเป็นส่วนประกอบหลักของเพลง เป็นสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละการประพันธ์ เป็นเสียงที่ประกอบไปด้วย 2 ส่วน คือ ระดับเสียง (Pitch) และจังหวะ (Rhythm)
2. เสียงประสาน (Harmony) เสียงประสาน คือ สิ่งที่กำหนดห้วงอารมณ์ในเพลง เกิดจากทำนอง (Melody) ที่เล่นออกพร้อมๆกันมากกว่าหนึ่งเสียง หรือ เล่นไม่พร้อมกัน แต่มีช่วงเวลาที่เสียงซ้อนกันหรือประสานกัน

การเล่นอูคูเลเล่ให้เป็นดนตรี
            อูคูเลเล่เป็นเครื่องดนตรีสายที่ใช้ดีด มี 4 สาย เราจึงสามารถเล่นเสียงจากอูคูเลเล่ได้พร้อมกันมากสุดครั้งละ 4 เสียง และเล่นอูคูเลเล่ให้เป็นได้ทั้งทำนองและเสียงประสาน โดยลักษณะการเล่นทั้งสองอย่างสามารถนำมาเล่นในรูปแบบต่างๆได้ ดังนี้

  • แบบที่ 1 เล่นเป็นทำนอง
                        คือ การเล่นเฉพาะโน้ตเดี่ยวๆเป็นทำนอง การเล่นแบบนี้ เราจะได้เสียงดนตรีแบบมิติเดียว คือเป็นทำนองเปล่าๆ ค่อนข้างไม่ได้อรรถรสที่ครบถ้วน อาจใช้กับการเล่น 2 คนขึ้นไป โดยมีอูคูเลเล่ หรือ เครื่องดนตรีอื่นๆ เล่นเสียงประสานให้ อาจใช้ในการฝึกฝนเบื้องต้น หรือ การฝึกซ้อม

  • แบบที่ 2 เล่นเป็นเสียงประสาน
                        คือ เล่นเป็นโน้ตมากกว่าหนึ่งตัว การเล่นเสียงประสานส่วนใหญ่มักจะเล่นทีละ 3 เสียงขึ้นไป ทำให้เกิดคอร์ด (Chord) ซึ่งอูคูเลเล่มี 4 สาย วิธีที่เล่นง่ายที่สุดก็คือ การเล่นคอร์ด โดยการใช้นิ้วมือซ้ายกดหรือไม่กดที่เฟร็ต เพื่อให้เกิดเสียงโน้ตต่างๆในแต่ละสาย แล้วใช้นิ้วมือขวาเล่นจังหวะด้วยการดีดลงไปที่สาย โดยลากนิ้วผ่านสายต่างๆให้เสียงออกพร้อมกัน วิธีเล่นแบบนี้ เรียกว่า การสตรัม (Strum) คือ เราจะไม่ต้องสนใจมากว่านิ้วมือขวาจะถูกสายใดบ้าง แค่ดีดขึ้น หรือ ลง ให้เป็นจังหวะ การเล่นคอร์ดอาจเล่นทีละเสียง โดยการเล่นทีละสายก็ได้ โดยการเล่นแบบ Broken Chord หรือที่เรียกกันว่า ปิ๊กกิ้ง (Picking) ซึ่งความเป็นจริงแล้ว การเล่น Broken Chord ก็คือการเล่นปิ๊กกิ้งอย่างหนึ่ง โดยการจับคอร์ดแล้วดีดทีละสาย มีช่วงเวลาที่เสียงแต่ละเสียงดังขึ้นพร้อมกัน และประสานกัน การเล่น Broken Chord มีหลายรูปแบบ การเล่นแบบนี้มักใช้ควบคู่กับการร้องเพลง เล่นคู่กับอูคูเลเล่ หรือ เครื่องดนตรีที่เล่นเสียงประสานอื่นๆ

  • แบบที่ 3 เล่นแบบบรรเลงด้วยอูคูเลเล่ตัวเดียว (Ukulele Solo)
                        ปกติการเล่นดนตรีแบบบรรเลง (Instumental) คือ การเล่นด้วยเครื่องดนตรีล้วนๆ ไม่มีเนื้อร้อง หรือ คำร้อง อาจมีแต่การเล่น Ukulele Solo คือ การใช้อูคูเลเล่ตัวเดียวเล่นให้ครบองค์ประกอบ ทั้งทำนอง และเสียงประสาน โดยถือเป็นการเล่นขั้นสูง

            ในการเล่นทั้งสามแบบที่กล่าวมา แบบที่ 3 จะยากที่สุด ส่วนแบบที่ 1 ก็ค่อนข้างยาก และอาจจะใช้เวลานานในการเริ่มเล่น หลักๆก็จะเล่นแบบที่ 2 ซึ่งเป็นการเริ่มต้นที่ง่ายกว่า และครบองค์ประกอบที่สุด เนื่องจากเราสามารถร่วมไปด้วยได้ และยังตรงกับความต้องการของผู้เริ่มเล่นอูคูเลเล่ เพราะการเล่นอูคูเลเล่ คือ การเริ่มต้นที่ง่ายที่สุดที่จะเข้าสู่โลกของเสียงดนตรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น