วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

Ukulele Groove

Groove แบบ Swing/Shuffle
             การเน้นในแต่ละจังหวะตกหรือยก ทำให้เกิดกรูฟ (Groove) ที่แตกต่าง การเล่นจังหวะตกและยกนั้น หากไม่มีการเน้นที่จังหวะใดเลย เพลงก็จะเรียบๆเหมือนกันไปหมด แต่ที่เราได้ยินเพลงแต่ละเพลงต่างกันนั้น เป็นเพราะเพลงมีสิ่งที่เรียกว่า กรูฟ (Groove) ของเพลง ซึ่งเกิดจากการเลือกเน้น หรือ ไม่เน้น ที่จังหวะตกหรือยกบางจังหวะนั่นเอง

การเน้นที่จังหวะตกของนับที่ 2 และ 4 ทำให้เกิดกรูฟแบบ Swing/Shuffle
               กรูฟแบบ Swing/Shuffle เป็นกรูฟเบื้องต้นแบบหนึ่งที่เหมาะกับการนำมาเล่นอูคูเลเล่ ให้ความรู้สึกสนุกสนานและสบายๆ โยกตามไปกับเพลงได้ และเกิดขึ้นจากการที่คนเรามักจะเน้นที่จังหวะตกของนับที่ 1 ไปเอง เพราะเป็นจุดเริ่มต้น และทำให้เราเน้นที่จังหวะตกของนับที่ 3 ซึ่งอยู่ห่างกัน 2 นับไปโดยอัตโนมัติ แต่เมื่อเราสลับมาเน้นจังหวะที่เราไม่ได้เน้นแทน คือ จังหวะตกในนับที่ 2 และ 4 เราก็จะได้กรูฟแบบ Swing/Shuffle

วิธีฝึกเล่นกรูฟแบบ Swing/Shuffle 
                 การเล่นกรูฟแบบ Swing/Shuffle ให้เราเริ่มจากการสตรัมลงที่จังหวะตกอย่างเดียวไปเรื่อยๆ แล้วนับ 1 2 3 4 ไปด้วยก่อน ซึ่งก็คือการเล่น 1 ห้อง จากนั้นให้เราเน้นเสียงในนับที่ 2 กับ 4 น่าจะทำให้เราสตรัมหนักขึ้นในนับดังกล่าวไปโดยอัตโนมัติ วิธีที่ทำให้เน้นจังหวะตกของนับที่ 2 และ 4 ได้ดีขึ้นไปอีกคือ หากเราสตรัมเบาลงหรือไม่เน้นในจังหวะตกของนับที่ 1 และ 3 โดยสตรัมลงแค่ที่สาย 4 สายเดียว หรือลงไปถึงสาย 3 ด้วย ก็ทำให้จังหวะที่เราเน้นชัดขึ้นไปอีก โดยเราจะเล่นลงทั้ง 4 สายในจังหวะตกของนับที่ 2 และ 4
                 เมื่อเราได้ฝึกเน้นที่จังหวะตกของนับที่ 2 และ  4 ด้วยการเล่นลงอย่างเดียวกันไปแล้ว โดยที่การสตรัมลงอย่างเดียวนั้นไม่ยากเลย ทีนี้ก็มาลองเพิ่มจังหวะยกเข้าไปด้วยนะ

                 รู้สึกเหมือนเรากันบ้างมั้ยว่าพอเริ่มเล่นจังหวะยกด้วย เพื่อนๆก็อาจจะสับสน เพราะรู้สึกว่าเราสตรัมไม่เท่ากัน แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาค่ะ มันเกิดจากการเน้นจังหวะ ทำให้เกิดการหน่วง ซึ่งก็คือ Groove นั่นเองค่ะ เพราะเวลาที่เล่นจังหวะตกของนับที่ 1 และ 3 เราเล่นแค่ถึงสาย 4 หรือ 3 จึงทำจังหวะยกต่อจากนั้นยาก อาจไม่ต้องเล่นที่จังหวะยกต่อจากนับที่ 1 และ 3 ก็ได้ ให้เล่นจังหวะยกที่ต่อจากนับที่ 2 และ 4 เท่านั้น และเมื่อเน้นจังหวะตกของนับที่ 2 และ 4 มากกว่า จังหวะยกที่ต่อจากนับที่ 2 และ 4 ก็จะมาช้าลง และเคลื่อนเข้าไปใกล้กับนับที่ 1 และ 3 มากขึ้นด้วย ซึ่งก็คือการหน่วงนั่นเอง


ข้อสังเกตในการเล่นกรูฟแบบ Swing/Shuffle
                การเล่นแบบมีกรูฟนั้น มีการเน้นจึงทำให้เกิดการหน่วง ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการทำให้เราเร่งจังหวะได้ ข้อสำคัญในการเล่นแบบนี้ คือ ต้องรักษาความเร็วในการเล่นไว้ให้ได้ อย่าเร่งจังหวะ อาจใช้เครื่องเคาะจังหวะ (Metronome) ในการช่วยฝึกให้ไม่เร่งจังหวะได้

Metronome  เครื่องเคาะจังหวะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น