วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

จังหวะกับ Ukulele

จังหวะตกและจังหวะยก
               ในการสร้างจังหวะบนการเล่นอูคูเลเล่ เราจะเริ่มด้วยการดีดลง อย่างที่เราได้ทำกันไปแล้ว การดีดลงก็คือจังหวะตก ถ้าเราเล่นลง หรือเล่นจังหวะตกไปเรื่อยๆ สิ่งที่เราจะเลี่ยงไม่ได้ก็คือ การยกมือขึ้น เพื่อดีดลงครั้งต่อไป  ทีนี้หากเราจะลองเล่นจังหวะยก ก็ลองใช้เนื้อบริเวณอุ้งนิ้วลูบขึ้นขณะที่เรากำลังยกมือขึ้นนั่นเอง ทีนี้เราก็จะได้การเล่นแบบขึ้นลงสลับกันไปเรื่อยๆ ให้เรานับเลข 1 2 3 4 แทนนับต่างๆของห้อง เป็น  ลง ขึ้น ลง ขึ้น  ลองทำดูให้ชินมือ และสามารถดีดถูกทุกสายให้เกิดเสียงพร้อมกันค่ะ

Strumming Pattern
               ในการเล่นอูคูเลเล่นั้น หากเราสตรัมขึ้นลงสลับกันไปเรื่อยๆตลอด เราก็เล่นเพลงได้เรื่อยๆ แต่อาจจะเบื่อจากการเล่นแบบนั้นได้ เราควรเล่นให้มีจังหวะที่ไพเราะมากขึ้นด้วยการเล่นแบบ Strumming Pattern ซึ่งเกิดจากการนำจังหวะตกและยกมาประยุกต์ใช้ ให้ลองดู Strumming Pattern อย่างง่ายโดยการไม่เล่นจังหวะตกและยกบางจังหวะในห้อง เช่น ลง ลง ขึ้น ขึ้น ลง  เป็นการ Strumming Pattern แบบเบื้องต้น อาจต้องใช้เวลาสักพักในการฝึก และทำให้ร่างกายคุ้นชินกับการเล่นลักษณะนี้


ข้อสังเกตในการเล่น Strumming Pattern 
                 การเล่น Strumming Pattern ในแต่ละห้องนั้น ถึงแม้เราจะไม่ได้เล่นจังหวะตกและยกบางจังหวะดังกล่าว แต่ในความเป็นจริงแล้ว จังหวะตกและยกทั้งหมดก็ยังอยู่ในการเล่นของเรา เพียงแค่เราไม่ได้ถูกสายและไม่มีเสียงจังหวะนั้นออกมาเท่านั้น แต่ในการเล่นจังหวะตกของนับที่ 1 เราจำเป็นต้องยกมือขึ้น เพื่อที่จะไปเล่นจังหวะตกของนับที่ 2 ต่อ  ไม่สามารถหลีกเลี่ยงด้และการยกมือขึ้นครั้งนี้ ก็คือจังหวะยกของนับที่ 1 นั่นเอง  กล่าวคือ ยังต้องเป็นไปตามกฎของจังหวะตกกับยกที่ต้องมาด้วยกันเสมอ และถึงแม้ว่าเราจะไปถูกสายและเกิดเสียงขึ้นในจังหวะตกหรือยกที่เราตั้งใจจะไม่เล่น ก็ไม่ทำให้การเล่นของเราผิดแปลกหรือฟังดูไม่ดี หากเรายังเล่นเท่าๆกันเป็นจังหวะในทุกๆนับ ดังนั้นในการเล่น Strumming Pattern เป็นเหมือนแนวทางในการปฎิบัติเท่านั้น เราใช้ยึดเป็นแนวทาง แต่เราไม่จำเป็นต้องเล่นเหมือนกับ Strumming Pattern ตลอดเวลา ขอแค่ให้มือของเราขยับขึ้นลงเป็นจังหวะตกกับยกไปเรื่อยๆก็สามารถทำให้เราเล่นเพลงต่างๆได้อย่างต่อเนื่องและน่าฟัง

***ในขั้นตอนของการเริ่มเล่น เราแนะนำให้ลองสตรัมแบบต่างๆดู ไม่จำเป็นต้องทำตามรูปแบบมาก เพราะเหมือนเราได้คิดทำนอง จังหวะขึ้นมาเอง ทำให้เราเข้าใจ และกำหนดจังหวะเพลงเป็นได้อย่างรวดเร็ว ลองฮัมเพลงแล้วลองดีดเป็นจังหวะตกและยกดูว่าอันไหนเข้ากัน หรือแบบเวลาเราฟังเพลง ลองเคาะมือหรือเคาะเท้าตามจังหวะเพลงดูก็จะช่วยกำหนดจังหวะเพลงได้ เราก็จะรู้ว่าควรดีดขึ้นหรือลงแทน ไม่ต้องไปสนคอร์ดนะคะ ลองดีดๆดูว่าเราเข้าใจจังหวะของเพลงแล้วหรือยังค่ะ แค่นั้นก็เป็นการเรื่มต้นที่ดีแล้วค่ะ  ^^



2 ความคิดเห็น: