วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

Broken Chord กับ Ukulele

การเล่นคอร์ดแบบเกา (Broken Chord)
                 การเล่น Broken Chord คือ การเล่นประสานเสียงแบบหนึ่ง ปกติคอร์ดที่เราเล่นจะมีโน้ตอยู่หลายตัวด้วยกัน ก็คือโน้ตของแต่ละสายเวลาที่เราจับคอร์ด เวลาเราเล่นก็ใช้นิ้วดีดทีละสาย ซึ่งการเล่นทีละสายก็คือการเล่น ปิ๊กกิ้ง (Picking) อย่างหนึ่งนั่นเอง แต่จริงๆการเลือกเล่นทีละสายก็มีอีกหลายแบบด้วยกัน การเล่นที่เราเรียกว่า Broken Chord จะมีลักษณะคล้ายๆการเกา หรือเรียกว่า การเกาสาย นั่นเอง

หลักการเกาสายเบื้องต้น
                 การเกาสายอูคูเลเล่ที่มีอยู่ 4 สายนั้น เบื้องต้นเราใช้เพียง 2 นิ้วก่อน คือ นิ้วโป้งและนิ้วชี้ของมือขวา เริ่มต้นเกาสาย ให้เราเอามือไว้ที่ตำแหน่งเหนือสายบริเวณช่องเสียง อาจใช้นิ้วก้อยมาช่วย โดยค้ำไว้ที่ไม้หน้าใต้สาย นิ้วโป้งจะใช้เล่นสาย 3 และ 4 ส่วนนิ้วชี้จะเล่นสาย 1 และ 2 ดังนั้นนิ้วโป้งจะดีดลง และนิ้วชี้จะดีดขึ้น บริเวณของนิ้วที่ใช้เล่นสาย คือ บริเวณอุ้งนิ้ว หรือหากใครมีเล็บก็ใช้เล็บ

วิธีฝึกเกาสาย
                 ในการฝึกเกาสายเบื้องต้น เราจะใช้แพทเทิร์นดีดสลับแบบจากด้านในออกด้านนอก หรือ เป็นการดีดจากสายเสียงที่ต่ำที่สุดไปยังสายเสียงที่สูงที่สุด โดยให้การดีดแต่ละครังแทนจังหวะตกและยก คือดีดสาย 3 ด้วยนิ้วโป้งก่อน ตามด้วยสาย 2 ด้วยนิ้วชี้ สาย 4 ด้วยนิ้วโป้ง และสุดท้ายที่สาย 1 ด้วยนิ้วชี้ เมื่อวนครบ 2 ครั้งตามลำดับ ก็จะได้ 1 ห้องพอดี 


แพทเทิร์นการเกาสายแบบอื่น
                  การนำการเกาสายแบบ Broken Chord ไปใช้ เป็นเช่นเดียวกับการสตรัม หากเราทำในทุกๆจังหวะตกและยก ก็อาจทำให้ฟังดูน่าเบื่อ เราจึงต้องสร้างแพทเทิร์นการเล่นแบบ Broken Chord ขึ้น  ซึ่งจะคล้ายกับการเล่น Strumming Pattern นั่นเอง โดยในการเริ่มเล่นแบบนี้ให้เราตัดจังหวะตกของนับที่ 3 และจังหวะยกของนับที่ 4 ออก เป็นการเล่น 1 ห้อง


ข้อสังเกตในการเล่นแบบ Broken Chord 
                 การเล่น Broken Chord เป็นการเล่นแบบเสียงประสาน ถึงแม้เราจะไม่ได้เล่นเสียงของคอร์ดพร้อมกัน แต่ที่สำคัญคือต้องมีช่วงเวลาที่เสียงประสานกันอย่างน้อย 2 เสียง หรือ 1 คู่ จึงจะนับเป็นการเล่นเสียงประสาน ดังนั้นเวลาที่เล่น ต้องไม่ให้นิ้วไปหยุดสาย เราต้องปล่อยให้สายสั่น และทำให้เกิดเสียงค้างไว้ตลอด จุดนี้เป็นจุดที่สำคัญมากค่ะ 



1 ความคิดเห็น:

  1. Lucky Club | Slot Machine Games & Bonuses
    Lucky Club is a new online slot machine game provider established in 2015 by luckyclub Lucky Club. In addition to offering casino games with a wide variety of features, Lucky Club

    ตอบลบ