วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เริ่มต้นจับ Ukulele

การจับถืออูคูเลเล่ในการเล่น
              อูคูเลเล่เป็นเครื่องดนตรีประเภทที่เราจะต้องจับถือให้ถนัด เนื่องจากเป็นเครื่องดนตรีขนาดเล็ก ต่างจากเครื่องดนตรีบางประเภทที่เราวางไว้ตามจุดต่างๆบนพื้น หรือ บนร่างกาย การจับถืออูคูเลเล่นั้นไม่มีวิธีที่ถูกผิดตายตัว เพียงเราจับให้เล่นได้ถนัดก็พอ แต่การจับให้เล่นได้ง่าย คล่องแคล่ว สะดวก และพัฒนาต่อได้ดีนั้น เราต้องใส่ใจพอสมควร การจับถือได้ถนัดมีหลักการ ดังนี้

1. ให้หัวอูคูเลเล่อยู่ทางซ้ายมือของเรา
              หันหน้าอูคูเลเล่ออก บางคนที่ถนัดซ้ายและเพิ่งเริ่มเล่น ไม่จำเป็นต้องกลับด้านอูคูเลเล่ เนื่องจากในการเริ่มเล่น เราไม่ได้ถนัดมือใดก็ตามมาก่อนในการใช้เล่นอูคูเลเล่ เราต้องฝึกใหม่ทั้งสองมืออยู่ดี เว้นแต่มีการฝึกเล่นกลับด้านและถนัดมาก่อนอยู่แล้ว การจับแบบกลับด้านก็มีข้อเสีย คือ เราเล่นอูคูเลเล่ส่วนใหญ่ไม่ได้ เพราะอูคูเลเล่ที่ใช้เล่นกลับด้านมีไม่มาก เราแนะนำให้ฝึกใช้ทั้งสองมือดีกว่าค่ะ

2. มือขวาจับอูคูเลเล่จากด้านหน้า
             โดยนิ้วชี้ และ นิ้วโป้ง จับที่บริเวณรอยต่อของคอกับลำตัวพอดี อุ้งมือสัมผัสกับสาย การทำแบบนี้บริเวณท้ายของอูคูเลเล่จะเข้าที่ซอกแขนของเราพอดี เราจะใช้แขนด้านในประคองอูคูเลเล่ไว้ให้ลำตัวอูคูเลเล่สัมผัสบริเวณด้านขวาของลำตัว อาจเป็นที่ซี่โครงขวา หรือ สีข้างช่วงท้องก็ได้ ขึ้นอยู่กับความถนัด เวลานั่งให้นั่งหลังตรง เราอาจวางอูคูเลเล่ไว้ที่ตักด้านขวาด้วยก็ได้ เพื่อที่จะได้จับอูคูเลเล่ของเราอย่างมั่นคงมากขึ้น จุดสังเกต คือ อูคูเลเล่ จะทำมุมกับตัวเรา ประมาณ 45 องศา และอูคูเลเล่ไม่ปิดด้านหน้าของท้องเรา

3. เอียงคออูคูเลเล่ขึ้นประมาณ 30 องศา หรือ ตามถนัด
              เพื่อให้มือซ้ายใช้จับคอร์ดบนอูคูเลเล่ได้ถนัด ให้ใช้พื้นที่ระหว่างนิ้วชี้กับนิ้วโป้งมือซ้ายมาหนีบไว้ที่บริเวณด้านหลังคอก่อนถึงนัท ในการเล่นเบื้องต้นให้ใช้สันมือซ้ายฝั่งนิ้วชี้ช่วงโคนนิ้วรองด้านล่างของคอไว้ เพื่อให้เราเปลี่ยนคอร์ดได้ง่าย สันมือจะคอยประคองไม่ให้คอตก และใช้ปลายนิ้วโป้งแปะไว้ที่ด้านหลังคอ
น้องเกล-โสพิชา อังคะไวมงคล

การจับคอร์ด (มือซ้าย)
             การจับคอร์ด คือ การนำนิ้วมือซ้ายไปวางไว้ที่เฟร็ต โดยนิ้วจะกดสายเข้าหาฟิงเกอร์บอร์ด คอร์ดง่ายๆที่เราจะเริ่มเล่นกันก็คือ คอร์ด C เราจะนำนิ้วนางข้างซ้ายกดเฟร็ตที่ 3 ของสายที่ 1 ขณะที่เรากดจุดดังกล่าว ให้ย้ายปลายนิ้วโป้งไปไว้ที่หลังคอบริเวณหลังเฟร็ตที่ 2 เพื่อความถนัดมากขึ้นในการจับคอร์ด ลักษณะการจับคอร์ดต่างๆจะคล้ายการถือผลส้มด้วยปลายนิ้ว มือจะเป็นอุ้งๆ และจะไม่ใช้ฝ่ามือกำเข้าไปที่คอตรงๆ
             

*** คอร์ดต่างๆมีชุดโน้ตที่ต่างกัน จึงมีวิธีจับที่ต่างกัน เราสามารถหาวิธีการจับคอร์ดได้จากการอ่านตารางคอร์ดใน เรียนรู้เรื่อง Chord (คอร์ด)   ที่เราเคยเขียนไว้ตอนที่ผ่านมาแล้วนะคะ


การดีดหรือการสตรัม (มือขวา)
              ตอนนี้การจับอูคูเลเล่เป็นมือซ้ายจับคอร์ด และมือขวาจับอยู่ที่รอยต่อระหว่างคอกับลำตัว ตามที่ทำในขั้นตอนการจับถืออูคูเลเล่ แต่เมื่อถึงเวลาที่เราจะดีดหรือสตรัม (Strum) ให้เราค่อยๆดึงมือขวาออกตรงๆ มาจากตำแหน่งจับ โดยให้ตำแหน่งมืออยู่บริเวณเดิมที่จับ และแขนด้านในยังคงประคองลำตัวด้านท้ายของอูคูเลเล่ไว้ ดึงให้นิ้วชี้พ้นสายออกมา โดยนิ้วชี้จะชี้เข้าหาตัวเรา ให้เราหักข้อมือขึ้นแล้วเหวี่ยงข้อมือลงผ่านสายทุกสาย สุดท้ายนิ้วจะชี้ลงพื้น เมื่อทำอย่างนี้ 1 ครั้งก็คือ การสตรัมลง 1 ครั้ง หากจะทำครั้งต่อไป ก็หักข้อมือขึ้นมา เพื่อเหวี่ยงลงแบบเดิมอีกครั้ง


นำสองมือมารวมกันเป็น การเล่นอูคูเลเล่
                การเล่นดนตรีนั้นจะมีการนับที่เรียกว่า บีท (Beat) อยู่ ในที่นี้จะเรียกว่า "นับ"  ซึ่งเหมือนเป็นชีพจร เหมือนเข็มนาฬิกาที่ดำเนินไปเรื่อยๆ โดยมีระยะห่างที่เท่าๆกัน ส่วนความเร็วก็อยู่ที่เรากำหนด มีไว้เพื่อให้เราเล่นดนตรีได้พร้อมกัน และคนฟังสามารถคล้อยตามได้ และจะมีสิ่งที่เรียกว่า "ห้อง"  ซึ่งก็คือห้วงเวลาที่ทำให้เรารู้สึกว่า นับนั้นเดินทางมาครบรอบ เมื่อเล่นครบห้องแล้วก็จะก้าวเข้าสู่ห้องต่อไป ใน 1 ห้อง จะมีกี่นับก็ได้ แต่เพลงส่วนมากกำหนดให้ 1 ห้องมี 4 นับ และในการเล่นดนตรี เราก็จะเริ่มเล่นกันด้วยการนับแบบนั้นก่อน มือขวาเรามีหน้าที่เล่นจังหวะ โดยเริ่มต้นด้วยการสตรัมลง 1 ครั้ง ต่อ 1 นับ และนับ 1 2 3 4 แทนแต่ละนับใน 1 ห้อง และการเปลี่ยนคอร์ดมักเปลี่ยนกันที่นับแรกของห้อง เราจะลองฝึกการเล่นเป็นจังหวะ โดยการเล่นคอร์ด C 1 ห้อง และ G 1 ห้อง สลับกันไปเรื่อยๆ กล่าวคือ เราเริ่มเล่นคอร์ด C ไป 4 นับ และเมื่อมาถึงนับที่ 1 ของห้องใหม่ เราต้องเล่นคอร์ด G แล้ว และเมื่อเล่นคอร์ด G ครบ 4 นับ หรือ 1 ห้องแล้ว นับแรกของห้องถัดมา เราก็ต้องมาเล่นคอร์ด C แล้ว จุดสำคัญ คือ มือขวาเราต้องสตรัมแบบดำเนินไปเรื่อยๆตามการนับ ไม่มีการหน่วงหรือหยุดของจังหวะ และเราต้องเปลี่ยนคอร์ดให้พอดีกับการขึ้นห้องใหม่


ข้อสังเกตในการเล่นเบื้องต้น
                  การจับถือมีส่วนสำคัญมากในการฝึกเล่นเบื้องต้น เราควรจับให้เล่นถนัดทุกครั้งที่เราฝึกเล่น หากรู้สึกว่า ทำไม่ได้สักที ให้กลับมามองที่ท่าจับถือในการเล่นของเรา ส่วนใหญ่ที่พลาด เพราะเราไม่ได้จับถือให้เล่นได้ง่ายตั้งแต่แรก
                 ในการเล่นแบบเป็นจังหวะ มือขวาจะสำคัญกว่ามือซ้าย หากเรายังเปลี่ยนคอร์ดไม่ทัน ให้เราสตรัมมือขวาตามจังหวะไปก่อน แล้วต่อมาค่อยๆฝึกเปลี่ยนคอร์ดให้ทัน เพราะหากเรามัวแต่เปลี่ยนคอร์ดให้เสร็จก่อนแล้วค่อยสตรัม จะทำให้จังหวะไม่ต่อเนื่องกันค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น