วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

วิธีดูแล Ukulele

การดูแลรักษา Ukulele
1. เก็บไว้ในเคส จะดีที่สุดค่ะ เวลาไม่เล่นก็เก็บใส่เคส จะเป็นเคสอ่อน เคสแข็ง ได้ทั้งนั้น (แต่เราแนะนำว่าเคสแข็งดีกว่านะ เผื่อมีอะไรมากระทบกระแทก อูคูเลเล่เราจะได้ไม่เสียหายให้ช้ำใจ^^)
2. เก็บเคสไว้ในที่ที่ไม่โดนแดด โดนฝน โดนลม ห้ามเก็บในรถนะ เพราะอากาศจะร้อนมาก ไม่ถ่ายเท
3. เวลาเดินทางไกล ขึ้นเครื่องบิน หรือส่งอู๊คไปทางอากาศ ควรจะทำการหย่อนสาย เพราะความกดอากาศ อาจจะทำให้สายตึงเกิดการเสียหายได้ ไม่ต้องถึงกับถอดสายออกมา แค่ผ่อนให้สายมันหย่อน ๆ แล้วเดี๋ยวลงจากเครื่องแล้วค่อยทูนกันใหม่ค่ะ
4. ไม่ควรให้โดนน้ำ ถ้ามือเลอะน้ำ ก็เช็ดให้แห้งก่อนเล่น น้ำกับไม้ ไม่ค่อยถูกกัน
5. ถ้ามือมันมาก หรือเหงื่อออกมา เวลาเล่นเสร็จแล้ว ก็ให้เอาผ้าแห้ง ๆ เช็ดโดยรอบ โดยเฉพาะบริเวณเฟร็ตบอร์ด ถ้าเป็นผ้าชนิดที่เป็นเส้นใยละเอียด micro fiber จะดีมาก เพราะทำความสะอาดได้ดีค่ะ
6. ถ้าอาศัยอยู่ในเมืองที่อากาศร้อนจัด หรือหนาวจัด อากาศแห้ง ๆ อาจจะต้องหา humidifier มาไว้ มันเป็นเหมือนตัวรักษาความชื้น นำไปชุบน้ำ แล้วก็ทิ้งไว้ในเคส (ไม่ต้องชุบมากจนมันหยดออกมานะ!!) แล้วเดี๋ยวมันจะแห้งของมันไปเอง เดือนหนึ่ง อาจจะนำไปชุบน้ำสักครั้งสองครั้ง แต่สำหรับประเทศไทยมันร้อนชื้น คงไม่เป็นไรค่ะ
7. ถ้ามีอู๊คหลายตัว หยิบเล่น หยิบวางอยู่เป็นประจำ อาจจะต้องหาแสตนด์มาตั้ง ดีกว่าไปวางไว้ที่พื้นให้ฝุ่นเกาะ เคยเห็นบางคนทำตะขอติดผนัง แขวนข้างฝาก็สวยดีไปอีกแบบ (อย่าไปแขวนในที่ ๆ แดดส่องถึงเป็นใช้ได้)
8. ห้ามเก็บไว้ในรถ กระโปรงหลังรถยิ่งไม่ได้เลย (ขอเตือนอีกครั้งหนึ่ง) เสี่ยงต่อการโดนขโมยด้วยนะ
9. วิธีขัดถูอู๊ค จะต้องใช้น้ำยาเคมี หรือครีมมาทา แล้วขัด ๆ เพื่อรักษาสภาพของไม้ให้คงอยู่นานๆ ไม่เสื่องสภาพไปก่อนค่ะ หรืออาจจะใช้ผ้าแห้งเช็ดธรรมดาก็ได้นะ^^





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น